Tại sao sinh nhật lại phải có bánh kem?

24/06/2021
Tại sao sinh nhật lại phải có bánh kem?

Sinh nhật là một dịp vô cùng đặc biệt với mỗi người và chắc hẳn sẽ không thực sự hoàn hảo nếu thiếu đi những chiếc bánh kem. Nhiều người nói là không cần bánh kem, nhưng rõ ràng là ai mà không rung rinh khi thấy một chiếc bánh kem vào ngày sinh nhật mình chứ! Vậy sinh nhật phải có bánh kem là điều hiển nhiên từ bao giờ nhỉ và nó có ý nghĩa như thế nào?

 

Bánh sinh nhật

 

 

Bánh kem là loại bánh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong dịp kỷ niệm sinh nhật. Đây là dạng bánh ngọt gồm bánh bông lan xốp và phủ kem để trang trí và tăng hương vị cho bánh. Vào thời Hy Lạp cổ đại người ta làm chiếc bánh ngọt hoặc bánh mì tròn để đưa đến đền thờ vị thần Mặt Trăng – Artemis, cũng chính từ đó mà phong tục làm bánh sinh nhật ra đời. Người Việt Nam trước đây không có truyền thống ăn bánh sinh nhật. Bánh được du nhập vào theo văn hóa phương Tây. Sau đó thông dụng cho đến tận ngày nay. Bánh kem trở thành thiêng liêng và ý nghĩa vào ngày sinh nhật vô cùng quý giá và ghi lại kỷ niệm.
Bánh sinh nhật thường có dạng hình tròn và hình vuông. Tùy theo trang trí và dòng chữ mà bánh kem có thể thành bánh kỷ niệm vào mọi dịp quan trọng.

 

Ý nghĩa của việc thổi nến sinh nhật

 

 

Đối với người Hy Lạp cổ đại, việc đặt nến lên một chiếc bánh là một cách đặc biệt để tôn vinh nữ thần Artemis – biểu tượng của mặt trăng. Họ làm chiếc bánh tròn để tượng trưng cho mặt trăng, nến được thêm vào để đại diện cho ánh trăng phản xạ.
Nhiều người cho rằng truyền thống đặt nến trên bánh sinh nhật có nguồn gốc từ người Hy Lạp, tôn vinh ngày sinh của nữ thần Artemis, vào ngày thứ sáu của mỗi tháng âm lịch.
Người được tổ chức sinh nhật sẽ thổi tắt các ngọn nến với hy vọng thần Mặt Trăng sẽ đem lại cho họ những điều tốt đẹp nhất. Bởi người ta tin rằng trong các ngọn nến được thắp sáng có ẩn chứa một sức mạnh thần bí và khi thổi tắt các ngọn nến, mọi ước nguyện sẽ trở thành hiện thực. Cứ như vậy, tập tục thổi nến trên bánh trong ngày sinh nhật được lưu truyền cho tới ngày nay và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Những loại bánh sinh nhật phổ biến hiện tại

 

Bánh gato

Gato là loại bánh quen thuộc với những mẫu mã trang trí bắt mắt, hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Những hương vị bánh kem cũng dần được thay đổi để phù hợp với những xu thế mới.
Một chiếc bánh gato ngon bao gồm phần cốt bánh bông xốp, nhẹ, lượng kem phết trên bánh trang trí không quá nhiều hay quá ít, không quá ngọt cũng không quá nhạt.

Bánh mousse

 

 

Là loại bánh lạnh trở nên thịnh hành trong những năm trở lại đây, chiếc bánh Mousse có ưu điểm là dễ làm, nhanh gọn và không cần sử dụng đến lò nướng. Đây được xem là lựa chọn hàng đầu cho những người mới làm bánh hay chưa thạo làm bánh sinh nhật. Bánh Mousse là “họ hàng” của dòng bánh lạnh nên vị man mát, béo ngậy của kem tươi hòa cùng với những hương vị đã tạo nên sự độc đáo của bánh.
Những hương vị cho thêm vào chiếc bánh này có thể cực kỳ đa dạng, như trái cây, chocolate, trà xanh…

Bánh bông lan trứng muối

Thoát khỏi khuôn khổ của bánh sinh nhật truyền thống, không còn lấy vị ngọt làm chủ đạo, mùi vị của chiếc bánh này cực kỳ đặc biệt mà bạn không thể nào bỏ qua được. Bánh sinh nhật bông lan trứng muối là một chiếc bánh mang hương vị khác biệt hơn hẳn các chiếc bánh mà bạn đã từng nếm thử. Trước hết là nói đến nguyên liệu của nó, vẫn là cốt bánh bông lan nhưng không còn được trang trí bằng kem phủ nữa thay vào đó là một lớp sốt phô mai béo ngậy màu trắng trắng. Điểm xuyết trên mặt bánh là những cái trứng muối ăn bùi bùi kèm theo một lớp phủ chà bông lên trên nữa.

0936 451 085